eleceed

Cuộc giao tranh kéo dài gần 1 tháng giữa Israel và c&a fa88

【fa88】Vì sao thương vong trẻ em tăng cao trong xung đột Hamas

Cuộc giao tranh kéo dài gần 1 tháng giữa Israel và các tay súng Hamas đang chứng kiến tốc độ trẻ em thiệt mạng nhanh hơn hầu hết các cuộc xung đột vũ trang khác trong thập niên qua.

Về phía Israel,ìsaothươngvongtrẻemtăngcaotrongxungđộfa88 Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 30 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas.

Trong khi đó, tính đến ngày 30.10, các báo cáo cho biết đã có 3.542 trẻ em Palestine ở Dải Gaza mất mạng vì giao tranh. Con số nêu trên tương đương 41% trong số 8.525 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza. Theo tờ Business Insider, tỷ lệ này vượt quá tất cả các cuộc xung đột vũ trang khác gần đây khác, bao gồm chiến sự ở Ukraine.

Cụ thể hơn, thống kê của tổ chức nhân đạo quốc tế Save The Children (Anh) cho thấy số trẻ em chết ở Gaza trong 3 tuần đầu giao tranh đã vượt qua tổng số trẻ thiệt mạng ở tất cả khu vực xung đột toàn cầu kể từ năm 2019. Theo Liên Hiệp Quốc, ngay cả những quốc gia có xung đột dai dẳng như Syria và Yemen cũng không ghi nhận số trường hợp trẻ em thiệt mạng lớn như vậy.

Hơn nữa, giao tranh đã ảnh hưởng khá lớn đến việc kiểm đếm số người chết, do đó, Liên Hiệp Quốc ước tính con số tổn thất thật sự có thể còn lớn hơn nhiều.

Các chuyên gia nói với Business Insider rằng có 3 nguyên nhân chính góp phần làm tăng số trẻ em chết do xung đột ở Gaza: Địa lý, nhân khẩu học, và một cuộc không kích không ngừng nghỉ.

Theo đó, nhân khẩu học và địa lý đóng vai trò rất quan trọng khi gần một nửa trong số 2,1 triệu cư dân của Gaza có độ tuổi từ 18 trở xuống. Ngoài việc là một trong những khu vực có mật độ dân cư đông đúc nhất thế giới, địa hình của Gaza hầu như bằng phẳng, khiến mọi nơi đều có thể dễ dàng trở thành mục tiêu bị tấn công.

Bên cạnh đó, các tay súng Hamas được cho là đang hoạt động cả bên trên mặt đất, lẫn bên trong những đường hầm ở những khu vực đông dân cư nhất. Điều này khiến rủi ro cho dân thường cao vượt bậc.

Còn theo ông Omar Shakir, giám đốc nghiên cứu về Israel và Palestine của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Mỹ), chiến lược tấn công liên tục, không ngừng nghỉ của Israel ở Gaza càng khiến tình hình nghiêm trọng hơn. Ông Shakir cho biết việc trú ẩn trong các trại tị nạn, trường học và bệnh viện do Liên Hiệp Quốc điều hành thậm chí còn làm tăng nguy cơ thương vong dân thường lớn hơn nữa khi Israel không giới hạn tấn công vào những địa điểm này.

4.000 trẻ em thiệt mạng trong xung đột Gaza, LHQ yêu cầu ngừng bắn

Trong các cuộc tấn công ở Gaza trước đây, Israel đôi khi cảnh báo dân thường bên trong các tòa nhà mục tiêu bằng các cuộc gọi điện thoại, truyền đơn hoặc bằng cách triển khai các loại đạn có hiệu suất thấp. Tuy nhiên, việc cảnh báo như thế này vào thời điểm hiện tại hầu như không khả thi.

Ngày 13.10, Israel ban hành lệnh sơ tán tới 1,1 triệu cư dân ở phía bắc Gaza, yêu cầu họ di chuyển về phía nam. Tuy nhiên, những người đồng ý di dời đến phía nam cũng không thoát khỏi mối đe dọa từ các cuộc không kích, khi nhiều máy bay của Israel tiếp tục nhắm mục tiêu vào miền nam Gaza sau lệnh sơ tán.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap